Thống kê
Hôm nay : 10
Tháng 08 : 6.230
Năm 2022 : 86.983
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

GƯƠNG ĐIỂN HÌNH TIÊN TIẾN TRONG PHONG TRÀO THI ĐUA “ĐỔI MỚI, SÁNG TẠO TRONG DẠY VÀ HỌC”

Thực hiện sự chỉ đạo của Phòng GD&ĐT Thành phố Thái Nguyên về phát động phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong Dạy và Học” giai đoạn 2016 – 2020. Ngay từ đầu năm học 2016 -2017, trường mầm non Quang Trung đã triển khai và phát động phong trào tới toàn thể cán bộ - giáo viên trong toàn trường. Chuyên môn nhà trường cùng với đội ngũ giáo viên đã nghiên cứu, tìm tòi, sáng tạo và không ngừng đổi mới phương pháp giảng dạy khoa học, phù hợp với đặc điểm nhận thức và hứng thú của học sinh đảm bảo phát huy được tính tích cực, chủ động và sáng tạo ở trẻ.

         Thực hiện sự chỉ đạo của Phòng GD&ĐT Thành phố Thái Nguyên về phát động phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong Dạy và Học” giai đoạn 2016 – 2020. Ngay từ đầu năm học 2016 -2017, trường mầm non Quang Trung đã triển khai và phát động phong trào tới toàn thể cán bộ - giáo viên trong toàn trường. Chuyên môn nhà trường cùng với đội ngũ giáo viên đã nghiên cứu, tìm tòi, sáng tạo và không ngừng đổi mới phương pháp giảng dạy khoa học, phù hợp với đặc điểm nhận thức và hứng thú của học sinh đảm bảo phát huy được tính tích cực, chủ động và sáng tạo ở trẻ.

         Qua quá trình tổ chức, triển khai và thực hiện phong thi đua, nhà trường đã phát hiện điển hình tiên tiến, có thành tích xuất sắc và đi đầu trong thực hiện phong trào “Đổi mới, sáng tạo trong Dạy và Học” đó là đồng chí Nguyễn Thị Hải Hà (Giáo viên dạy lớp mẫu giáo 5 – 6 tuổi). Đồng chí Hà đã có một số sáng kiến cải tiến phương pháp dạy học phát huy được tính chủ động tích cực của trẻ mang tính ứng dụng cao như:

         Đặc biệt quan tâm đến tính cá nhân của trẻ. Chú trọng đến việc tìm hiểu sở thích của trẻ  để tổ chức các hoạt động tương ứng.

         Tăng cường tổ chức các hoạt động giáo dục dưới dạng trò chơi để trẻ hứng thú, tích cực hoạt động và trải nghiệm, qua đó trẻ lĩnh hội được các mục tiêu giáo dục một cách dễ dàng và tự nhiên.    

          Chú trọng việc tạo môi trường học tập cho trẻ, phòng học được trang trí đẹp mắt, bố trí không gian, phân chia các khu vực hoạt động hợp lý, khoa học, mỗi khu vực được trang bị nhiều đồ dùng, đồ chơi, các đồ dùng được bày biện đẹp mắt, dễ tiếp cận và dễ vệ sinh. Sắp xếp đồ dùng đồ chơi để tạo cơ hội cho trẻ được giao tiếp, hợp tác với nhau trong quá trình hoạt động, các đồ dùng được thường xuyên thay thế, bổ xung theo chủ đề và theo sở thích của trẻ. Đồ dùng đồ chơi mang tính mở, tức là có thể sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau. 

          Giới thiệu các đồ dùng, đồ chơi và hoạt động mới lạ và không phổ biến: Nhiều đồ dùng, đồ chơi bằng vật liệu tái chế (dây thừng, hột hạt, ống hút, vỏ chai lọ, vải vụn…); Tổ chức các hoạt động mới lạ như thí nghiệm với âm thanh, tiếng ồn, gương, cái bóng… Tạo cơ hội cho trẻ có sáng kiến và hỗ trợ trẻ.

          Chú ý tạo môi trường lớp học tích cực bằng việc xây dựng mối quan hệ hợp tác , bình đẳng, cởi mở giữa giáo viên và trẻ, giữa trẻ với trẻ.

* Kết quả đạt được:

- Tổ chức thành công nhiều hoạt động ứng dụng phương pháp dạy học lấy trẻ làm trung tâm: Hoạt động học, hoạt động vui chơi, trải nghiệm, thí nghiệm…

- Thực hiện chuyên đề “Lĩnh vực phát triển thẩm mĩ” do Sở GD&ĐT tỉnh Thái Nguyên tổ chức tại trường Mầm non Quang Trung, đồng chí Nguyễn Thị Hải Hà đã tổ chức một hoạt động tạo hình hướng dẫn trẻ làm đồ chơi rất sáng tạo, được cán bộ quản lí - giáo viên cốt cán 9 huyện thành đánh giá cao và nhận được nhiều lời mời từ các trường mầm non trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên về dạy và chia sẻ chuyên môn tại các trường bạn.

- Được sự chỉ đạo của Phòng GD&ĐT Thành phố Thái Nguyên, trường Mầm non Quang Trung tổ chức chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”, nhà trường đã giao cho đồng chí Hà tổ chức một hoạt động giáo dục áp dụng phương pháp dạy học lấy trẻ làm trung tâm cho cán bộ quản lý 48 trường mầm non trong Thành phố đến dự và đạt kết quả tốt.

- Tổ chức các hoạt động giáo dục áp dụng phương pháp dạy học lấy trẻ làm tâm cho dự án VVOB của Bỉ tại Tỉnh Thái Nguyên và đều được đánh giá đạt kết quả cao.

           Với những cố gắng và lòng nhiệt tình, tìm tòi, sáng tạo, cô giáo Nguyễn Thị Hải Hà đã đạt được nhiều thành tích cao trong hoạt động chuyên môn: Tham gia hội thi giáo viên dạy giỏi cấp cơ sở, cấp Thành phố năm học 2016 – 2017 đều đạt giải  xuất sắc, tiết dạy của đồng chí đã được Phòng GD&ĐT Thành phố lựa chọn làm tiết dạy chuyên đề cho cán bộ - giáo viên cấp học mầm non Thành phố Thái Nguyên tham khảo.

         Sau đây là hình ảnh một số hoạt động giáo dục trong chuyên đề “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học” sử dụng phương pháp dạy học lấy trẻ làm trung tâm do đồng chí Nguyễn Thị Hải Hà thiết kết và tổ chức:

Hướng dẫn trẻ làm đồ chơi

các phương tiện giao thông bằng vỏ hộp, vỏ chai lọ cũ