Giáo án: Nhận biết tập nói "Gà con - Vịt con"
I. Mục đích - yêu cầu:
1. Kiến thức: Trẻ nhận biết tên tên gọi, một số đặc điểm nổi bật như: Tiếng kêu, đầu (mắt, mỏ), mình (cánh), đuôi, chân, thức ăn, ích lợi...
2. Kỹ năng:
Phát triển ngôn ngữ cho trẻ.
Rèn luyện khả năng tư duy, trí nhớ và sự tập trung chú ý
Luyện kỹ năng nói to, rõ lời
3. Thái độ:
Yêu thích các con vật nuôi.
Hứng thú tham gia học bài
II. Chuẩn bị:
*Đồ dùng của cô:
- Nhạc bài hát "Con gà trống", "Một con vịt"
- Hình ảnh powerpoint.
- Hình ảnh lô tô con gà, con vịt.
*Đồ dùng của trẻ:
- Hình ảnh lô tô con gà, con vịt.
III. Cách tiến hành:
*Hoạt động 1: Gây hứng thú, giới thiệu bài:
Cô và trẻ hát bài: "Con gà trống".
Hỏi trẻ : Chúng mình vừa hát bài gì?; Trong bài hát nói về con gì?; Con gà trống như thế nào?
*Hoạt động 2: Nhận biết tập nói: Gà con - Vịt con
a/ NBTN: Gà con:
Cô đố trẻ: Con gì đây? Đây là con gì? Gà con kêu như thế nào?
+ Đầu gà: Đây là bộ phận nào của con gà con?
- Trên đầu gà con có những gì?
- Đâu là mắt gà con?; Gà con có mấy mắt?
- Mỏ gà để làm gì?; Gà thường ăn những thức ăn nào?
- Còn đây là gì nhỉ? (Mào gà).
+ Mình gà: Mình gà như thế nào?
- Trên mình gà có gì đây? (Có hai cánh).
+ Đuôi gà: Cô đố các con biết đây là bộ phận nào của con gà?; Đuôi gà con như thế nào?
+ Chân gà: Chân gà có móng nhọn.
àCô khái quát: Đầu gà (mào gà, mỏ gà, mắt gà); Mình gà (to, có 2 cánh); Đuôi gà; Chân gà có móng nhọn.
- Ngoài con gà con chúng mình còn biết có những con gà nào nữa?; Tiếng kêu như thế nào?
Câu hỏi phân biệt: Con gà nào đẻ trứng?
Gà trống có gì trên đầu?
b/ NBTN : Vịt con: Cô đố trẻ: Con gì kêu cạp cạp?
- Con gì xuất hiện đây?; Vịt kêu như thế nào?
- Ai biết gì về con vịt? ...Vịt thích ăn gì? (Cô đang chỉ vào đâu? Đây là cái gì? Vịt kiếm ăn ở đâu?...)
Cô đặt câu hỏi về các đặc điểm và gọi tập thể, cá nhân trẻ trả lời.
*Mở rộng: Ngoài gà con, vịt con chúng mình còn biết có những con gì nữa?; Còn con gì? …
Cô cho lần lượt từng con vật xuất hiện và đố trẻ: Con gì? …Hỏi trẻ về các đặc điểm nổi bật.
*Câu hỏi phân biêt:
Gà con kiếm ăn ở đâu?; Gà thích ăn gì?
Vịt bơi ở đâu?; Vì sao vịt lại bơi được? Vịt thích ăn gì?
- Gà kêu như thế nào?; Vịt kêu như thế nào?
- Gà và vịt đều có mấy chân?; Đều sống ở đâu?
*Hoạt động 3: Trò chơi:
+ Trò chơi 1: Con gì xuất hiện, con gì biến mất?
Trên vi tính: Cho lần lượt từng con vật xuất hiện con gì biến mất ?
+ Trò chơi 2: Chơi lô tô: Cho trẻ giơ lô tô theo yêu cầu của cô.
Hoạt động 4: Kết thúc:
Cô hỏi lại trẻ tên bài, tên con vật vừa khám phá
Cô nhận xét giờ học và giáo dục trẻ
*Chơi chuyển tiếp: Hát múa bài "Một con vịt ".