Thống kê
Hôm nay : 54
Tháng 07 : 54
Năm 2022 : 75.231
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tai nạn đuối nước và cách phòng tránh

GIÁO ÁN

Chủ đề : Dinh dưỡng – sức khỏe và an toàn.

Lĩnh vực : Phát triển tình cảm và kĩ năng xã hội

HĐKPXH: Tai nạn đuối nước và cách phòng tránh

 

I. Mục đích, yêu cầu

1. Kiến thức:

- Trẻ biết những nơi có thể xảy ra tai nạn đuối nước: hồ, ao, giếng, bể chứa nước, bể bơi, chậu nước to….

- Trẻ biết nguyên nhân và cách phòng tránh tai nạn đuối nước.

- Trẻ biết cách ứng xử khi gặp tai nạn đuối nước hoặc khi thấy người bị tai nạn  đuối nước.

2. Kỹ năng:

- Rèn trẻ một số kỹ năng phòng tránh tai nạn đuối nước; kỹ năng xử lý tình huống khi gặp tai nạn đuối nước.

- Rèn luyện, củng cố khả năng quan sát, chú ý, ghi nhớ, phán đoán và suy luận…

- Phát triển ngôn ngữ mạch lạc cho trẻ.

3. Thái độ:

- Trẻ hứng thú tham gia các hoạt động.

- Giáo dục trẻ biết cách phòng tránh tai nạn đuối nước trong cuộc sống hàng ngày.

II. Chuẩn bị

1. Đồ dùng của cô

- Còi, giá treo tranh.

- Hình ảnh về các nguyên nhân gây ra tai nạn đuối nước.

- Mô hình hồ bơi.

- Nhạc tập hợp, nhạc khởi động, nhạc tình huống, nhạc đọc vè.

2. Đồ dùng của trẻ

- Trang phục bơi.

- Áo phao, phao, can nhựa…

III. Tiến trình tổ chức

Hoạt động của cô

Hoạt động của trẻ

* Hoạt động 1: Tạo hứng thú (2-3 phút)

- Cô thổi còi: Đội cứu hộ tí hon tập hợp.

+ Đội cứu hộ số 1, 2, 3.

- Chào mừng đội cứu hộ đến với buổi tập luyện cứu hộ dưới nước ngày hôm nay!

* Hoạt động 2 : Tìm hiểu về tai nạn đuối nước và cách phòng tránh đuối nước (15-17 phút)

- Cô trò chuyện với trẻ:

+ Nhiệm vụ của đội cứu hộ dưới nước của chúng ta là gì? (Giúp đỡ, cứu hộ những tai nạn dưới nước)

+ Nguyên nhân nào có thể gây ra tai nạn đuối nước?

- Trẻ đi chọn 1 hình ảnh là nguyên nhân dẫn đến tai nạn đuối nước và trò chuyện về tranh mà trẻ đã chọn:

+ Con đã chọn bức tranh nào? Vì sao con nghĩ rằng hành động trong tranh có thể là nguyên nhân gây đuối nước? Ai đã chọn được những bức tranh có nguyên nhân gây ra tai nạn đuối nước do nghịch nước giống như bạn?

+ Ai đã chọn bức tranh này? Theo con hành động trong tranh có thể dẫn tới điều gì?

+ Còn bức tranh này cho chúng ta thấy nguyên nhân nào có thể gây ra tai nạn đuối nước?

Cô khái quát: Những bức tranh mà các con đã lựa chọn đều có hành động có thể là nguyên nhân gây ra đuối nước.

- Theo các con những nơi nào dễ xảy ra tai nạn đuối nước? (Ao, hồ, sông, suối, bể bơi, chậu nước to…)

- Làm thế nào để phòng tránh đuối nước? (Đi tập bơi, Không chơi cạnh nơi có nhiều nước, Đi tàu thuyền cần ngồi im và mặc áo phao).

- Cô mời các đội cứu hộ di chuyển ra phía hồ bơi? Trước khi tập luyện dưới nước chúng ta cần phải làm gì? (Cô tổ chức cho trẻ khởi động với nhạc).

- Các con thấy cơ thể thế nào? Các con đã sẵn sàng tham gia vào luyện tập chưa?

*Hoạt động 3: Thực hành, trải nghiệm (6-7 phút)

- Giả sử có người bị trượt chân rơi xuống bể bơi mà người đó lại không biết bơi thì điều gì có thể xảy ra? (Đuối nước)

- Trong trường hợp đó thì nên làm gì? (kêu cứu, vẫy tay).

- Kêu cứu như thế nào, vẫy tay như thế nào? Ai có thể  thực hiện để mọi người cùng được biết nào?

- Giúp đỡ chúng ta trong buổi tập luyện hôm nay có cô giáo A có khả năng bơi lội rất giỏi. Cô sẽ cùng tập luyện với đội cứu hộ, các con hãy chào đón cô bằng 1 tràng pháo tay!

+ Tình huống giả định: Cô A sẽ đóng vai người bị nạn, đội cứu hộ hãy suy nghĩ xem cần phải làm gì để giúp cô A.

- Cứu! cứu! có người bị đuối nước! có người bị đuối nước! các bạn ở đội cứu hộ hãy làm gì đó để cứu người bị nạn ở dưới hồ đi nào!

+ Các con đã làm gì để cứu người bị nạn ở dưới hồ? (Thả phao - áo phao, can nhựa cho bạn bám vào; Gọi người lớn giúp đỡ).

- Cô thấy những cách làm của các con đều rất hiệu quả nhưng cô có 1 thắc mắc: Tại sao không có bạn nào nhảy xuống hồ để cứu người bị nạn? (Vì còn nhỏ). Đội cứu hộ của chúng ta là đội cứu hộ tí hon nên chưa thể xuống nước để cứu người gặp nạn vì như thế có thể gây nguy hiểm cho chính các con. Vậy các con hãy suy nghĩ xem còn cách nào khác để giúp đỡ những người bị tai nạn đuối nước? (Gọi người khác giúp đỡ, gọi cứu hộ).

- Các con hãy đọc to số điện thoại của đội cứu hộ cho mọi người cùng biết để khi cần thiết ai cũng có thể gọi để được trợ giúp nào!

+ Trong trường hợp nào chúng ta có thể gọi vào số điện thoại của đội cứu hộ? (khi gặp tình huống rất nguy hiểm và khẩn cấp).

* Kết thúc

- Cô tuyên bố: Đội cứu hộ tý hon đã hoàn thành xuất sắc buổi tập luyện cứu hộ dưới nước ngày hôm nay, xin chúc mừng các con.

- Chúng ta hãy cùng đọc vang bài vè cứu hộ để cho tất cả mọi người đều biết cách giúp người có nguy cơ bị đuối nước thoát khỏi nguy hiểm một cách an toàn, các con có đồng ý không?

- Cô nhận xét hoạt động

 

- Trẻ chạy ra xếp thành 3 hàng ngang và điểm danh.

- Trẻ vỗ tay

 

 

 

 

-  Trẻ trả lời tập thể.

 

- 3-4 trẻ trả lời

- Trẻ đi thảo luận và lựa chọn tranh.

 

 

- 2-3 trẻ trả lời

 

 

 

- 2-3 trẻ trả lời

 

- 2-3 trẻ trả lời

 

 

 

 

- 3-4 trẻ trả lời

 

 

- 4-5 trẻ trả lời

 

- Trẻ di chuyển ra phía hồ bơi.

- Trẻ khởi động cùng cô

- Trẻ trả lời tập thể

 

 

 

- 1-2 trẻ trả lời

 

-2-3 trẻ trả lời

 

-1 trẻ thực hiện, cả đội cùng thực hiện

 

 

 

- Trẻ vỗ tay

 

 

 

 

- Trẻ thả phao, can để cứu người bị nạn.

 

- 3-4 trẻ trả lời

 

 

- Trẻ lắng nghe

 

- 1-2 trẻ trả lời.

 

 

 

- 1-2 trẻ trả lời.

 

 

- Trẻ đọc số điện thoại 114 của đội cứu hộ

 

 

- 1-2 trẻ trả lời

 

 

 

- Trẻ lắng nghe

 

 

- Trẻ đọc bài vè

 

- Trẻ lắng nghe

 

 


Tác giả: Trường MN Quang Trung
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan