Thống kê
Hôm nay : 124
Tháng 07 : 878
Năm 2022 : 76.055
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Giáo án tổ chức hoạt động khám phá đồ dùng để ăn

I. Mục đích – yêu cầu + Kiến thức: -Trẻ biết tên gọi và một số đặc điểm đặc trưng của một số đồ dùng để ăn (bát, đĩa, thìa, đũa) về hình dáng, chất liệu, công dụng, cách sử dụng. - Biết sự đa dạng, phong phú của các loại đồ dùng để ăn. + Kỹ năng: - Rèn luyện khả năng quan sát, chú ý, ghi nhớ có chủ định. - Phát triển kỹ năng so sánh, phán đoán, suy luận. - Phát triển ngôn ngữ mạch lạc cho trẻ - Rèn luyện kỹ năng làm việc theo nhóm. - Biết cách sắp xếp bát, đũa, thìa cho một bữa ăn. + Thái độ: -Trẻ tích cực, hứng thú tham gia vào các hoạt động. - Giáo dục trẻ ý thức giữ gìn đồ dùng trong gia đình. - Trẻ biết giúp đỡ, chia sẻ công việc với người thân trong gia đình.

I. Mục đích – yêu cầu

+ Kiến thức:

-Trẻ biết tên gọi và một số đặc điểm đặc trưng của một số đồ dùng để ăn (bát, đĩa, thìa, đũa) về hình dáng, chất liệu, công dụng, cách sử dụng.

- Biết sự đa dạng, phong phú của các loại đồ dùng để ăn.

+ Kỹ năng:

- Rèn luyện khả năng quan sát, chú ý, ghi nhớ có chủ định.

- Phát triển kỹ năng so sánh, phán đoán, suy luận.

- Phát triển ngôn ngữ mạch lạc cho trẻ

- Rèn luyện kỹ năng làm việc theo nhóm.

- Biết cách sắp xếp bát, đũa, thìa cho một bữa ăn.

+ Thái độ:

-Trẻ tích cực, hứng thú tham gia vào các hoạt động.

- Giáo dục trẻ ý thức giữ gìn đồ dùng trong gia đình.

- Trẻ biết giúp đỡ, chia sẻ công việc với người thân trong gia đình.

II. Chuẩn bị

+ Đồ dùng của cô:

- Bát sứ (1 bát to đựng canh, 1 bát bé đựng cơm, 1 bát bé hơn đựng nước chấm).

- Đĩa sứ.

- 1 đôi đũa tre.

- 1 chiếc thìa xới cơm, 1 thìa múc canh, 1 thìa xúc cơm.

- 1 chiếc xe đẩy.

- 2 dãy bàn bày khay đựng thức ăn, bát, đũa, thìa, đĩa…

- Siêu thị bán đồ dùng để ăn.

+ Đồ dùng của trẻ

- Bát to, bát con, đĩa, thìa, đũa bằng các chất liệu nhựa, innox, sứ ... (số lượng đủ cho trẻ hoạt động).

- 3 bàn thấp.

- Làn (đủ cho số lượng trẻ).

III. Cách tiến hành

Hoạt động của cô

Hoạt động của trẻ

* Hoạt động 1: Gây hứng thú

- Bài hát: Ngày xuân long phụng xum vầy.

 

- Sắp đến tết rồi, các con cảm thấy như thế nào? Vì sao?

- Mẹ rất muốn làm một bữa cơm tất niên để mời ông bà, các cô, các bác đến chung vui với gia đình mình. Các con có biết bữa cơm tất niên có ý nghĩa gì không? (Là bữa cơm cuối cùng trong một năm, mọi người trong gia đình đều có mặt đông đủ để quây quần ấm cúng bên mâm cơm).

- Gia đình anh cả đã có mặt đông đủ chưa? Gia đình anh hai/ gia đình em út đâu? Gia đình chúng ta là gia đình đông con hay gia đình ít con?

- Mẹ rất vui vì các con đã có mặt đông đủ, bữa cơm tất niên nhà chúng ta sẽ rất đông người tham dự, nhưng căn bếp nhà mình lại thiếu nhiều đồ dùng để ăn, bây giờ mẹ sẽ đi siêu thị để mua một số đồ dùng, ai muốn đi cùng mẹ?

* Hoạt động 2: Tìm hiểu một số đồ dùng để ăn

- Hôm nay anh em các con hãy trổ tài đi chợ giúp mẹ nhé! Gia đình anh cả hãy mua giúp mẹ các loại bát, đĩa, thìa làm bằng sứ; Gia đình anh hai hãy mua những đồ dùng làm bằng nhựa; Gia đình em út hãy mua những đồ dùng làm bằng inox. Đây là tiền để các con mua hàng, khi nhận hàng mỗi gia đình cử một người lên trả tiền và nhớ cảm ơn cô bán hàng các con nhé!

- Tổ chức cho trẻ đi siêu thị mua đồ.

- Trẻ về ngồi theo đội hình chữ U.

- Các con đã mua được những gì ở siêu thị?

 

- Đố các con biết mẹ mua được những đồ dùng gì?

- Các con không nhìn mà chỉ sờ vào những đồ dùng trong giỏ, sờ vào đồ dùng nào các con sẽ miêu tả về đồ dùng đấy cho các bạn đoán tên đồ dùng nhé!

+ Cái đĩa (làm bằng sứ):

- Mời 1 trẻ lên tri giác và mô tả đồ vật – cả lớp đoán.

- Xuất hiện cái đĩa.

- Cái gì đây?

- Các con có nhận xét gì về chiếc đĩa này? (Màu sắc, hình dáng?).

- Mặt trước của chiếc đĩa có gì? (vành đĩa, lòng đĩa).

- Các con có nhận xét gì về lòng đĩa so với vành đĩa (lòng đĩa thấp hơn vành đĩa).

- Tại sao lòng đĩa lại thấp hơn vành đĩa? (Để thức ăn không tràn ra ngoài).

- Mặt sau của chiếc đĩa có gì? (đế). Cái đế có tác dụng gì?

- Điều gì xảy ra nếu chiếc đĩa này rơi xuống đất? Vì sao? (vì làm bằng sứ là chất liệu dễ vỡ).

- Khi dùng chiếc đĩa và những đồ dùng làm bằng sứ thì chúng ta nên sử dụng thế nào để sản phẩm luôn bền đẹp?

- Cô gõ lên chiếc đĩa: Các con thử lắng nghe âm thanh phát ra từ chiếc đĩa bằng sứ như thế nào nhé (giòn, vang).

- Ai mua được những chiếc đĩa bằng sứ? Các con hãy gõ thử nào!

- Ai mua được những chiếc đĩa không giống của mẹ? Nó khác chiếc đĩa của mẹ ở điểm nào? (chất liệu innox, nhựa). Các con hãy gõ thử xem âm thanh như thế nào?

- Những chiếc đĩa làm bằng các chất liệu khác nhau, khi gõ vào âm thanh phát ra cũng khác nhau nghe rất vui tai. Bây giờ mẹ con mình sẽ cùng tạo thành 1 ban nhạc, chúng ta sẽ hát bài «Đồ dùng nhà tôi» và kết hợp sử dụng những chiếc đĩa làm nhạc cụ gõ theo nhịp bài hát nhé!

- Những chiếc đĩa mà mẹ con mình mua được có kích thước, chất liệu như thế nào? (Khác nhau). Những chiếc đĩa dùng để làm gì?

- Đĩa có thể đựng được những loại thức ăn gì? Có đựng được món canh không? Vì sao?

- Khi cầm đĩa thức ăn, các con cầm như thế nào? (Cho trẻ thực hành cách cầm đĩa).

- Các con hãy cất những chiếc đĩa ra phía sau và mang những chiếc bát mà các con đã mua được ra nào!

+ Tìm hiểu cái bát (bát sứ):

- Hỏi 1 trẻ mua được chiếc bát ăn cơm làm bằng nhựa: Bạn A, con mua được cái gì? Chiếc bát của con có đặc điểm gì? (Cho trẻ mang bát lên để cả lớp quan sát).

- Các con thấy chiếc bát của bạn A như thế nào? Màu sắc? Hình dáng?

-Giáo viên chỉ vào miệng bát: Cái gì đây? Miệng bát có dạng hình gì?

- Phía trong được gọi là gì? Lòng bát như thế nào? (lòng bát sâu).

- Tại sao bát đặt được trên mặt bàn? (nhờ có đế bát). Đâu là đế bát? Ngoài tác dụng giúp chiếc bát đứng vững trên bàn, đế bát còn có tác dụng nào khác?

- Ai mua được chiếc bát có kích thước khác với chiếc bát của bạn A (To hơn/ nhỏ hơn)? (cho trẻ mang lên để cả lớp quan sát).

- Các con có nhận xét gì về kích cỡ của những chiếc bát?

- Chiếc bát to nhất/ nhỏ hơn/ nhỏ nhất dùng để làm gì? (bát to nhất đựng canh, bát nhỏ hơn đựng cơm, bát nhỏ nhất đựng nước chấm).

- Những chiếc bát này được làm bằng chất liệu gì? Ai mua được chiếc bát làm bằng sứ?

- Ngoài những chiếc bát sứ, các con còn mua được những chiếc bát làm bằng chất liệu nào khác?

- Khi cầm bát các con cầm như thế nào?

- Cho trẻ thực hành cách cầm bát (giáo viên giải thích).

* So sánh:

- Các con xem mẹ có gì đây? (Xuất hiện thêm chiếc đĩa sứ): Bát và đĩa có gì khác nhau? Có gì giống nhau?

- Các con hãy cất những chiếc bát ra phía sau và lắng nghe mẹ đố nhé!

+ Cái thìa(Thìa inox):

-Câu đố: Tôi thường làm bạn

Với em bé thôi

Khi cần cầm tôi

Dễ hơn cầm đũa?

(Là cái gì?)

-Ai không cần nhìn mà cũng lấy được chiếc thìa ở trong giỏ?

- Mời một trẻ lên thực hiện: Tại sao không cần nhìn mà con cũng lấy được cái thìa?

- Khi dùng chúng ta cầm vào phần nào của thìa? Cầm thìa bằng tay nào? Các con hãy thử cầm thìa cho mẹ xem nào?

- Tại sao chiếc thìa này lại bóng loáng soi gương được? (vì được làm bằng innox).

- Có ai mua được chiếc thìa không soi gương được không? Vì sao (Vì thìa làm bằng nhựa, bằng sứ).

- Những chiếc thìa của các con dùng để làm gì? (Thìa xúc cơm).

- Mẹ mua được những chiếc thìa khác (Xuất hiện thìa xới cơm bằng nhựa, thìa canh bằng nhôm): Các con có nhận xét gì về những chiếc thìa này? Dùng để làm gì?

+ Đôi đũa (đũa gỗ):

- Xuất hiện đôi đũa: 1 – 2 – 3! Mẹ có gì đây?

- Các con có nhận xét gì về đôi đũa? (Đôi đũa có 2 chiếc đũa, có một đầu to, 1 đầu nhỏ, đầu to để cầm, đầu nhỏ để gắp thức ăn).

- Ai đã biết cách dùng đũa? Con cầm đũa như thế nào? Cầm thử cho mẹ xem nào?

- Hướng dẫn trẻ cách dùng đũa: Cách so đũa, cầm đũa.

* So sánh: Đũa – thìa

- Đũa và thìa khác nhau ở điểm nào (Cấu tạo, cách sử dụng)? Giống nhau ở điểm nào? (đều là đồ dùng để lấy thức ăn).

* Mở rộng:

- Các con hãy mang tất cả những đồ dùng mà các con mua được để ra phía trước nào!

- Bát, đĩa, thìa, đũa có đặc điểm gì chung?

- Các con đặt tên chung cho nhóm đồ vật này là gì?

 

- Ngoài những đồ dùng này các con còn biết những đồ dùng để ăn nào khác?

- Giới thiệu thêm:

+ Cạp lồng: Đựng cơm và thức ăn.

+ Âu, liễn: Đựng cơm, canh và thức ăn.

+ Dao, dĩa: Cắt, lấy thức ăn

* Hoạt động 3: Củng cố “Bày mâm cơm tất niên”.

- Trong lúc các con đi siêu thị mua đồ, mẹ đã nấu được rất nhiều món ăn ngon cho bữa cơm tất niên. Theo các con, chúng ta nên làm gì với những đồ dùng và những món ăn này? (Bày bát, đĩa, thìa và các món ăn ra bàn ăn).

-Mẹ muốn biết trong số anh em các con ai là người khéo tay nhất bằng cách mẹ sẽ tổ chức cuộc thi “Bày mâm cơm tất niên”, các con có muốn tham gia vào cuộc thi này không? Gia đình anh cả giúp mẹ bày bàn ăn số 1 bằng những đồ dùng làm bằng sứ; Gia đình anh 2 bày bàn ăn sử dụng những đồ dùng làm bằng nhựa; Gia đình em út bày bàn ăn số 3 bằng đồ dùng bằng inox. Gia đình nào bày bàn ăn nhanh nhất, đẹp nhất sẽ giành chiến thắng! (Bài hát: Mẹ mang xuân về).

- Tổ chức cho trẻ thực hiện, quan sát và nhận xét.

- Bàn ăn đã chuẩn bị sẵn sàng cho bữa cơm tất niên rồi, trong thời gian chờ đợi mọi người đến chung vui với gia đình chúng ta, mẹ và các con hãy cùng nghĩ những lời chúc mừng năm mới giành cho mọi người nào!

- Kết thúc: Bài hát“Happy new year!”

 

- Trẻ hát và vận động theo nhạc.

- Trẻ lắng nghe và trả lời câu hỏi.

 

 

 

- Trẻ nhận nhóm và trả lời câu hỏi.

 

- Trẻ trả lời.

 

 

 

- Trẻ lắng nghe nhiệm vụ.

 

 

 

 

 

- Trẻ thực hiện.

- Trẻ thực hiện.

- Trẻ kể về những đồ dùng đã mua.

- Trẻ đoán.

- Trẻ thực hiện.

 

 

 

- Trẻ thực hiện.

 

- Trẻ quan sát và nhận xét.

 

 

 

 

 

 

 

- Trẻ trả lời.

 

 

 

 

 

 

 

- Trẻ thực hiện.

 

- Trẻ thực hiện.

 

 

- Trẻ thực hiện.

 

 

 

 

 

- Trẻ trả lời.

 

 

- Trẻ trả lời.

 

- Trẻ thực hiện.

 

- Trẻ thực hiện.

- Trẻ nhận xét.

 

- Trẻ trả lời.

 

 

- Trẻ trả lời.

 

- Trẻ trả lời.

 

 

 

- Trẻ trả lời.

 

 

- Trẻ quan sát và trả lời.

 

- Trẻ trả lời.

 

 

- Trẻ trả lời.

 

 

 

 

 

 

- Trẻ trả lời.

- Trẻ thực hiện.

 

- Trẻ quan sát và so sánh.

- Trẻ thực hiện.

 

 

- Trẻ trả lời.

 

 

 

 

- Trẻ thực hiện.

 

- Trẻ trả lời.

 

- Trẻ trả lời.

 

 

- Trẻ quan sát và nhận xét.

- Trẻ trả lời.

 

- Trẻ trả lời.

 

- Trẻ trả lời.

 

 

 

- Trẻ trả lời.

- Trẻ quan sát và nhận xét.

 

- Trẻ trả lời.

 

- Trẻ quan sát.

 

- Trẻ quan sát và so sánh.

 

 

 

 

- Trẻ quan sát và trả lời.

- Trẻ đặt tên chung cho nhóm đồ vật.

- Trẻ trả lời.

 

- Trẻ quan sát.

 

 

 

 

 

- Trẻ thực hiện.

- Trẻ tập chúc mừng năm mới.

 

 

Tác giả: admin

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan