Thống kê
Hôm nay : 125
Tháng 07 : 879
Năm 2022 : 76.056
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Giáo án tổ chức hoạt động khám phá khoa học tìm hiểu về nghề nông

I. Mục đích, yêu cầu + Kiến thức: - Trẻ biết tên gọi, công việc, nơi làm viêc, dụng cụ và sản phẩm của nghề nông. - Trẻ biết được phẩm chất của những người làm nghề nông: Chăm chỉ, cần cù, giản dị, tiết kiệm. + Kỹ năng: - Rèn luyện, củng cố khả năng quan sát, chú ý, ghi nhớ, phân nhóm… - Rèn luyện cho trẻ kỹ năng làm việc theo nhóm. - Phát triển ngôn ngữ mạch lạc cho trẻ. + Thái độ: - Trẻ hứng thú tham gia vào các hoạt động. - Giáo dục trẻ lòng kính yêu, quý trọng các bác nông dân và các sản phẩm của nghề nông.

I. Mục đích, yêu cầu

+ Kiến thức:

- Trẻ biết tên gọi, công việc, nơi làm viêc, dụng cụ và sản phẩm của nghề nông.

- Trẻ biết được phẩm chất của những người làm nghề nông: Chăm chỉ, cần cù, giản dị, tiết kiệm.

+ Kỹ năng:

- Rèn luyện, củng cố khả năng quan sát, chú ý, ghi nhớ, phân nhóm…

- Rèn luyện cho trẻ kỹ năng làm việc theo nhóm.

- Phát triển ngôn ngữ mạch lạc cho trẻ.

+ Thái độ:

- Trẻ hứng thú tham gia vào các hoạt động.

- Giáo dục trẻ lòng kính yêu, quý trọng các bác nông dân và các sản phẩm của nghề nông.

II. Chuẩn bị

+ Đồ dùng của cô:

- Máy tính, máy chiếu, bài giảng thiết kế trên Powpoint.

- Những hình ảnh về công việc, nơi làm việc, dụng cụ làm việc và sản phẩm của nghề nông.

- Quang gánh, thúng, bó lúa.

- Đàn Orrgan, giai điệu các bài hát: Ngày mùa vui

+ Đồ dùng của trẻ:

- Tranh lô tô về công việc,  nơi làm việc, dụng cụ làm việc và sản phẩm của nghề nông.

 

 

 

 

 

 

 

III. Cách tiến hành

Hoạt động của cô

Dự kiến hoạt động của trẻ

* Hoạt động 1: Gây hứng thú

- Kể chuyện: “Ngày xưa, có hai anh em nhà kia cha mẹ mất sớm nên phải đi làm thuê cho các bác nông dân để kiếm cái ăn, cái mặc. Hai anh em làm việc chăm chỉ tối ngày nên các bác nông dân rất hài lòng và trả công hậu hĩnh cho họ. Các con thử đoán xem các bác nông dân trả công cho hai anh em như thế nào?

- Hai anh em xuất hiện, tay ôm bó lúa.

- Hai anh em có gì trên tay?

- Ai là người làm ra những bông lúa vàng óng này? Ai đã biết về nghề nông hãy kể cho cô và các bạn cùng nghe nào?

- Để hiểu rõ hơn về nghề nông, hôm nay chúng ta hãy mời hai anh em ở lại chơi với lớp mình và giúp chúng ta tìm hiểu những điều thú vị về nghề này nhé!

- Trẻ ngồi về tổ theo đội hình chữ U.

* Hoạt động 2: Tìm hiểu về nghề nông

- Cô chia lớp thành 3 nhóm, tặng cho mỗi nhóm 1 bức tranh để các nhóm thảo luận, sau đó trình bày ý kiến của đội mình về nội dung bức tranh cho cả lớp nghe.

+ Nhóm 1: Thảo luận về công việc của nghề nông.

+ Nhóm 2: Thảo luận về dụng cụ của nghề nông.

+ Nhóm 3: Thảo luận về sản phẩm của nghề nông.

- Các đội ngồi thành vòng tròn để thảo luận về bức tranh của đội mình, sau đó cô lần lượt mời các đội trình bày ý kiến và cho các bạn khác bổ xung ý kiến của mình.

- Sau phần trình bày mỗi bức ảnh, cô trình chiếu hình ảnh cho trẻ xem.

+ Về công việc của nghề nông:

- Giới thiệu về công việc và nơi làm việc của các bác nông dân.

- Hỏi trẻ: Công việc trồng trọt của các bác nông dân phải trải qua mấy giai đoạn? Là những giai đoạn nào?

- Cô trình chiếu 4 giai đoạn bác nông dân tiến hành trồng trọt: Giai đoạn làm đất; giai đoạn gieo trồng; giai đoạn chăm bón; giai đoạn thu hoạch. Sau đó, cô cho trẻ mô phỏng thao tác lao động của các bác nông dân.

- Ngoài việc trồng trọt thì bác nông dân còn làm những công việc nào khác?

- Cô trình chiếu những hình ảnh bác nông dân chăn nuôi gia súc, gia cầm.

- Qua những công việc của bác nông dân, các con thấy nơi làm việc của các bác nông dân ở đâu? (Đồng ruộng, vườn, trang trại chăn nuôi…).

- Bác nông dân làm việc như thế nào?

- Các con hãy tìm những bài thơ, bài đồng dao, ca dao nói về công việc và sự vất vả của các bác nông dân khi làm việc nào!

- Bác nông dân là người như thế nào? (Chăm chỉ, cần cù, tiết kiệm, giản dị…).

+ Về dụng cụ làm việc của nghề nông:

- Cô xuất hiện hình ảnh một số dụng cụ làm việc của nghề nông: Cày, cuốc, bình phun thuốc, liềm... và hỏi trẻ: Đây là cái gì? Dùng để làm gì? Đồ dùng này có những đặc điểm gì?

- Giới thiệu tên gọi, tác dụng và cách sử dụng một số dụng cụ của nghề nông, kết hợp giới thiệu con trâu chính là người bạn thân thiết của bác nông dân và cho trẻ đọc bài ca dao:

Trâu ơi, ta bảo trâu này

Trâu ra ngoài ruộng trâu cày với ta

Cấy cày vốn việc nông gia

Ta đây, trâu đấy ai mà quản công

Bao giờ cây lúa còn bông

Thì còn ngọn cỏ ngoài đồng trâu ăn.

- Ngoài những dụng cụ vừa kể, ai còn biết những dụng cụ làm việc nào khác của nghề nông? (Kết hợp giới thiệu một số dụng cụ lao động hiện đại cho nghề nông: Máy cày, máy bừa, máy gặt...).

+ Về sản phẩm của nghề nông:

- Giới thiệu về các sản phẩm của nghề nông hay còn gọi là nông sản: gạo, ngô, khoai, sắn, rau, củ, quả, thịt, trứng, sữa… gọi chung là nhóm lương thực, thực phẩm.

- Hỏi trẻ: Các con đã được sử dụng những sản phẩm gì do bác nông dân làm ra? Bác nông dân làm ra lúa gạo và các loại lương thực, thực phẩm khác cho ai dùng?

- Các con còn điều gì chưa biết, chưa hiểu rõ về nghề nông hãy đặt câu hỏi để chúng ta cùng chia sẻ nào?

- Các con hãy nói điều các con thích nhất về bác nông dân?

- Các con sẽ làm gì để tỏ lòng biết ơn và kính trọng các bác nông dân?

* Hoạt động 3: Ôn luyện, củng cố

+ Trò chơi “Nói sai, sửa đúng”

- Các con hãy lắng nghe cô nói có đúng không, nếu sai các con hãy sửa giúp cô nhé: Bác nông dân làm việc ở nhà máy? Bác nông dân làm ra quần áo? Dụng cụ làm việc của bác nông dân là khung cửi?

+ Trò chơi “Bác nông dân tí hon”

- Cô phổ biến cách chơi và luật chơi: Mỗi bạn chọn cho mình một bức tranh lôtô về nghề nông, các con vừa đi vừa hát bài “Ngày mùa vui”, khi cô dồn tiếng xắc xô, những bạn có lô tô về công việc và nơi làm việc của các bác nông dân thì chạy về nơi có biểu tượng cánh đồng lúa, bạn nào có lô tô về dụng cụ làm việc thì chạy về kho chứa dụng cụ, bạn nào có lô tô về sản phảm của nghề nông thì chạy về kho chứa sản phẩm.

- Cô tổ chức cho trẻ chơi, nhận xét kết quả chơi.

- Bài hát “Ngày mùa”.

- Kết thúc tiết học.

 

- Trẻ lắng nghe.

 

 

 

 

 

 

- Trẻ chào 2 anh em.

- Hai anh em trả lời.

- Trẻ kể theo sự hiểu biết.

 

 

- Trẻ lắng nghe.

 

 

 

- Trẻ thực hiện.

 

- Trẻ lắng nghe.

 

 

 

 

 

 

- Trẻ thực hiện.

 

 

 

- Trẻ quan sát, lắng nghe và nhận xét.

 

- Trẻ thực hiện.

 

- Trẻ trả lời.

 

 

- Trẻ quan sát và nhận xét.

 

 

- Trẻ mô phỏng thao tác lao động của bác nông dân.

- Trẻ trả lời.

 

- Trẻ quan sát, nhận xét.

 

- Trẻ trả lời.

 

 

- Trẻ trả lời.

- Trẻ đọc thơ, ca dao.

 

 

- Trẻ trả lời theo sự hiểu biết.

 

- Trẻ quan sát và nhận xét.

 

- Trẻ trả lời.

 

- Trẻ quan sát và nhận xét.

 

 

 

- Trẻ đọc ca dao.

 

 

 

 

 

- Trẻ kể.

 

 

 

 

- Trẻ trả lời.

 

- Trẻ quan sát và nhận xét.

 

- Trẻ trả lời.

 

 

 

- Trẻ đặt câu hỏi.

 

 

- Trẻ nói lên tình cảm của mình đối với bác nông dân.

- Trẻ trả lời.

 

 

 

- Trẻ chơi.

 

 

 

 

 

- Trẻ lắng nghe cô giới thiệu trò chơi, cách chơi và luật chơi.

 

 

 

 

 

 

- Trẻ chơi.

- Trẻ hát.

- Tổ trực nhật cất đồ dùng học tập.

 

Tác giả: Nguyễn Thị Hải Hà

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan