Thống kê
Hôm nay : 126
Tháng 07 : 880
Năm 2022 : 76.057
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Giáo án tổ chức hoạt động tạo hình: dạy trẻ làm gấu bông bằng khăn mặt

I. Mục đích - yêu cầu + Kiến thức: - Trẻ biết lựa chọn, sử dụng kết hợp các nguyên vật liệu để làm con gấu bông (Có đầy đủ các bộ phận: Chân, tay, mắt, miệng, tai…). + Kỹ năng: - Rèn luyện sự khéo léo của bàn tay, ngón tay. - Trẻ biết lựa chọn, phối hợp màu sắc hài hoà, đẹp mắt. - Rèn luyện khả năng quan sát, chú ý, ghi nhớ có chủ định; Phát triển tư duy, khả năng tưởng tượng, óc sáng tạo cho trẻ. - Phát triển ngôn ngữ mạch lạc, rèn ngôn ngữ nghệ thuật. - Rèn luyện kỹ năng làm việc độc lập cá nhân, làm việc theo nhóm. + Thái độ: - Trẻ tích cực tham gia hoạt động. - Giáo dục trẻ biết yêu cái đẹp, trân trọng và giữ gìn sản phẩm của mình và của bạn. - Giáo dục trẻ giữ gìn đồ dùng, đồ chơi trong lớp. Biết dùng sản phẩm để trang trí vào các góc chơi trong lớp học và tặng các bạn.

I. Mục đích - yêu cầu

+ Kiến thức:

- Trẻ biết lựa chọn, sử dụng kết hợp các nguyên vật liệu để làm con gấu bông (Có đầy đủ các bộ phận: Chân, tay, mắt, miệng, tai…).

+ Kỹ năng:

- Rèn luyện sự khéo léo của bàn tay, ngón tay.

- Trẻ biết lựa chọn, phối hợp màu sắc hài hoà, đẹp mắt.

- Rèn luyện khả năng quan sát, chú ý, ghi nhớ có chủ định; Phát triển tư duy, khả năng tưởng tượng, óc sáng tạo cho trẻ.

- Phát triển ngôn ngữ mạch lạc, rèn ngôn ngữ nghệ thuật.

- Rèn luyện kỹ năng làm việc độc lập cá nhân, làm việc theo nhóm.

+ Thái độ:

- Trẻ tích cực tham gia hoạt động.

- Giáo dục trẻ biết yêu cái đẹp, trân trọng và giữ gìn sản phẩm của mình và của bạn.

- Giáo dục trẻ giữ gìn đồ dùng, đồ chơi trong lớp. Biết dùng sản phẩm để trang trí vào các góc chơi trong lớp học và tặng các bạn.

II. Chuẩn bị

- Vật mẫu: Gấu bông làm từ khăn mặt

- Khăn mặt, vải bông (đủ cho số lượng trẻ).

- Dây chun, dây ruy băng làm nơ.

- Các chi tiết dùng để đính mắt, mũi cho gấu.

- Khung rối, giá treo sản phẩm.

III. Cách tiến hành

Hoạt động của cô

Hoạt động của trẻ

* Hoạt động 1: Gây hứng thú

- Cô xin trân trọng giới thiệu với các con, hôm nay lớp chúng mình rất vinh dự được các bác, các cô là cán bộ quản lý ngành học mầm non trên toàn thành phố Thái Nguyên đến dự giờ, thăm lớp, các con hãy chào đón các bác, các cô bằng một tràng pháo tay thật lớn nào!

- Các con ơi, có một điều vô cùng bất ngờ và thú vị sắp diễn ra ở lớp mình đấy, các con hãy cùng nhắm mắt vào suy nghĩ và đoán xem điều bất ngờ đó là gì nhé!

+ Anh Hề xuất hiện:

  • Xin chào các em, các em có biết anh là ai không? Tại sao các em biết?
  • Đố các em biết, anh có khả năng gì đặc biệt? (Làm cho mọi người cười; Làm xiếc; Làm ảo thuật).
  • Các em thử đoán xem anh sẽ làm gì nhé!
  • Các em xem anh có gì đây? (Xuất hiện chiếc khăn)
  • Đây không phải chiếc khăn bình thường đâu, đây là chiếc khăn có khả năng biến hóa thần kỳ đấy! Úm ba la! Úm ba la! Úm ba la!
  • Anh Hề biểu diễn tiết mục biến chiếc khăn thành chú Gấu để tặng các em nhỏ và chào tạm biệt các em.

- Giáo viên trò chuyện với trẻ về chú gấu bông:

+ Anh Hề tặng gì cho các con?

+ Các con muốn đặt tên cho chú Gấu này là gì?

+ Các con thấy chú gấu này như thế nào? Màu sắc? Hình dáng? Chú gấu có những bộ phận gì? Làm bằng những nguyên vật liệu nào?

- Hôm qua cô dặn các con mỗi bạn mang 1 chiếc khăn hoặc một mảnh vải bông đến lớp, bây giờ các con hãy đoán xem chúng ta sẽ dùng những đồ dùng đó để làm gì?

- Ở lớp chúng mình ai thích chơi gấu bông?

- Bạn nào đã biết làm gấu bông? Con làm gấu bằng cách nào?

- Có rất nhiều cách làm gấu bông, hôm nay cô sẽ giới thiệu với các con cách làm gấu bằng khăn mặt bông và vải bông vừa nhanh, vừa đẹp mà lại rất đáng yêu nhé!

* Hoạt động 2: Hướng dẫn, giải thích, giao nhiệm vụ

- Hỏi trẻ về những nguyên vật liệu mà trẻ nhìn thấy và giới thiệu với trẻ về những nguyên vật liệu.

- Làm mẫu lần 1: Cô làm mẫu bằng vải bông.

- Làm mẫu lần 2: Cô làm mẫu kết hợp với lời giải thích (Làm gấu bằng khăn mặt bông).

+ Bước 1: Cô trải khăn ra bàn, gấp một phần khăn lại theo chiều dài của khăn, phần khăn gấp lại sẽ là phần chân gấu, để chú gấu cân đối và đẹp mắt thì cô chia chiều dài chiếc khăn ra làm 3 phần và gấp lại 1 phần.

+ Bước 2: Cô cuộn tròn từng bên mép khăn vào đến giữa khăn theo chiều dọc.

+ Bước 3: Cô giữ nguyên phần khăn làm chân gấu, vặn ngược lại phần khăn mỏng hơn và gấp lên phía trên, nhấc cả chiếc khăn vừa gấp lên chỉnh phần đầu và phần thân cho đẹp.

+ Bước 4: Nắm chắc tay vào phần cổ để chia ra làm phần đầu và phần thân, chú ý chia sao cho thật cân đối. Dùng dây chun cố định phần cổ. Sau đó dùng dây nơbuộc lại thật chặt để phần đầu và phần thân gấu được rõ ràng, đẹp mắt.

+ Bước 5: Túm đều vải ở vị trí 2 bên tai gấu và buộc lại bằng dây chun.

+ Bước 6: Đính mắt, mũi cho gấu.

- Cô vừa làm gì?

- Các con hãy nhắc lại cách làm gấu bông? (Cô cho trẻ vừa nói cách làm, vừa thao tác trên không).

* Hỏi ý tưởng của trẻ (Hỏi 2 - 3 trẻ):

- Con sẽ làm gấu bông tặng ai?

- Con sẽ làm gấu bông bằng những nguyên vật liệu nào?

- Cô hi vọng rằng sau khi được xem cô hướng dẫn và bằng đôi tay khéo léo của mình thì các con sẽ làm được những chú gấu thật đẹp một cách dễ dàng hơn! Các con đã sẵn sàng thực hiện chưa?

* Hoạt động 3: Trẻ thực hiện

- Cô sẽ tặng thêm cho mỗi nhóm một chú gấu bông để các con nhìn và làm theo nhé! Cô mời các con về ngồi thành 5 nhóm, mỗi nhóm có 4 bạn để nhận quà của cô nào!

- Giáo viên làm việc cá nhân với trẻ: Khích lệ những trẻ thực hiện tốt sáng tạo thêm hoặc làm thêm; động viên, giúp đỡ những trẻ gặp khó khăn khi thực hiện.

- Bật nhạc nền trong quá trình trẻ thực hiện (Bài hát: Gấu vào rừng xanh).

* Hoạt động 4: Trưng bày và nhận xét sản phẩm

- Nhắc trẻ mang sản phẩm lên trưng bày.

- Cô nhận xét và khen chung cả lớp: Trong khoảng thời gian rất ngắn mà cô thấy các con đã làm được những chú gấu bông rất xinh đẹp, đáng yêu và giống với mẫu của cô, cô khen tất cả các con!

- Cô đặt câu hỏi định hướng trẻ nhận xét (4 - 5 trẻ):

- Sản phẩm 1:

+ Các con thấy bạn gấu nào đẹp nhất và các con thấy thích nhất?

+ Tại sao con lại thích bạn gấu này?

+ Con thấy chú gấu bông đẹp nhất là ở điểm nào? (Mắt tròn xoe, long lanh nhìn các con học bài; miệng nhỏ xinh, tròn xoe để chào các bác, các cô đến thăm lớp…).

+ Bạn nào có ý kiến khác? (Màu sắc? Hình dáng / dáng vẻ? Kích thước? Các bộ phận khác ... của bạn gấu?

+ Bạn gấu này là tác phẩm của ai? Các bạn rất thích chú gấu do con làm, còn con thì sao, con thích nhất điều gì ở chú gấu?

- Sản phẩm 2:(Chọn 1 con gấu có hình dáng, tư thế đặc biệt).

- Chú gấu này do bạn nào làm? (Bạn A).

- Chú gấu của con trông thật đáng yêu, con đặt tên cho chú gấu là gì?

- (Gấu Mimi) chào các bạn! Các bạn thấy “Mimi” như thế nào?

- Đố các bạn biết, Mimi được làm bằng chất liệu gì?

- Các bạn thử đoán xem tại sao tay/chân/mắt/miệng… của (Mimi) lại như thế này?

- Để biết lý do tại sao thì Mimi nhờ bạn A sẽ giải thích cho các bạn để giúp Mimi nhé! (Tay cao để khoanh tay chào các bác, các cô; Chân trước chân sau như đang bước đi….)

- Sản phẩm 3: Chọn một sản phẩm chưa hoàn thiện

- Bạn B ơi, đây có phải chú gấu do con làm không?

- Con thấy chú gấu của con như thế nào?

- Còn điều gì làm con chưa hài lòng về chú gấu của mình? Nếu được làm lại con sẽ làm gì để chú gấu này đẹp hơn?

- Ai có ý kiến gì thêm về chú gấu này để góp ý cho bạn?

- Cô nghĩ rằng, chỉ cần thêm một chút thời gian để chỉnh sửa thì chú gấu của bạn B sẽ đẹp hơn rất nhiều.

- Bạn B ơi, sau khi hoàn thiện chú gấu thì con định sẽ làm gì với chú gấu này?

- Con làm chú gấu này để dành tặng bạn nào? Khi tặng bạn con sẽ nói gì?

- Nếu được bạn B tặng chú gấu như thế này các con cảm thấy như thế nào? Vì sao? Đẹp/ không đẹp như thế nào? Khi nhận quà từ bạn con sẽ làm gì?

- Các con thử nghĩ xem những bạn gấu xinh xắn đáng yêu này có thể làm được những việc gì? (Làm đồ chơi, quà tặng bạn, trang trí lớp học).

- Tổ chức cho trẻ tặng quà cho bạn, nhắc trẻ về cách tặng quà và nhận quà (Bài hát “Lớp chúng ta kết đoàn”).

- Nhắc trẻ cất đồ dùng và kết thúc tiết học.

 

- Trẻ chào các bác, các cô.

 

 

 

- Trẻ đoán.

 

 

- Trẻ quan sát và trò chuyện.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

- Trẻ trả lời.

- Trẻ đặt tên cho gấu.

- Trẻ nhận xét về màu sắc, hình dáng, các bộ phận, chất liệu.

- Trẻ đoán.

 

 

- Trẻ trả lời.

- Trẻ trả lời.

 

 

 

 

 

- Trẻ quan sát và nhận xét.

- Trẻ đứng – ngồi đội hình hình vòng cung phía trước mặt cô để xem cô làm mẫu.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

- Trẻ trả lời.

- Trẻ nói cách làm và tập thao tác.

 

- Trẻ nêu ý tưởng.

 

 

 

 

 

 

- Trẻ nhận quà và ngồi về nhóm.

 

- Trẻ thực hiện.

 

 

 

 

 

- Trẻ trưng bày SP.

- Trẻ lắng nghe.

 

 

 

 

 

- Trẻ quan sát và nhận xét.

 

 

 

 

- Trẻ trả lời.

 

- Trẻ giới thiệu.

 

 

 

 

- Trẻ giới thiệu và đặt tên cho sản phẩm.

- Trẻ chào bạn gấu.

 

- Trẻ đoán.

 

 

- Bạn A trả lời.

 

 

 

 

- Bạn B trả lời.

 

 

 

 

- Trẻ nhận xét.

 

 

- Trẻ trả lời.

 

- Trẻ trả lời.

 

- Trẻ trả lời.

 

 

- Trẻ trả lời.

 

 

- Trẻ thực hiện.

 

 

 

 

Tác giả: Nguyễn Thị Hải Hà

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan