Thống kê
Hôm nay : 12
Tháng 08 : 6.232
Năm 2022 : 86.985
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Sự phát triển của chương trình giáo dục mầm non

Trải qua quá trình lịch sử phát triển của đất nước, các cấp học, các bậc học luôn phải đổi mới để đáp ứng với yêu cầu của xã hội theo từng giai đoạn trong đó có bậc học giáo dục Mầm non.

       Trải qua quá trình lịch sử phát triển của đất nước, các cấp học, các bậc học luôn  phải đổi mới để đáp ứng với yêu cầu của xã hội theo từng giai đoạn trong đó có bậc học giáo dục Mầm non.

Qua hơn 60  năm  hình thành và phát triển  ngành giáo dục Mầm non, đến nay đã trải qua bốn loại chương trình đó là:

   - Chương trình cải tiến.

- Chương trình cải cách.

- Chương trình đổi mới.

- Chương trình mới.

1. chương trình cải tiến.

   Ra đời trước năm 1980, nội dung giáo dục được cấu trúc theo hai phương thức: giáo dục và giáo dưỡng.

   Hạn chế lớn nhất của chương trình đó là:

-  Quy trình lên lớp diễn ra cứng nhắc theo kiểu 5 khâu 3 bước. Đây là thời kỳ phổ thông hoá Mẫu giáo.

VD

        => 3 bước:       .  Ổn định tổ chức.

                                 .  Dạy trẻ.

                                 .  Nhận xét tuyên dương.

- Phương pháp giảng dạy: Mang tính áp đặt , giáo viên nặng về  mô tả.

 - Đồ dùng:    Cả lớp duy nhất chỉ có một loại đồ dùng ( GV vừa làm vừa giảng giải cho trẻ nghe )

2. Chương trình cải cách: (ra đời năm 1986)

* Mục tiêu của chương trình này là:

GV trang bị kiến thức và hình thành kỹ năng cho trẻ nên nội dung chương trình đã đề cập đến 2 mặt: + Chăm sóc sức khoẻ.

                                                             + Giáo dục phát triển.

-        Nội dung “ Giáo dục phát triển” được tổ chức theo 4  hoạt động cơ bản đó là:  + Hoạt động vui chơi .

    + Hoạt động học tập

     + Hoạt động lao động

                                     + Ngày hội, lễ.

 2.1. Hoạt động vui chơi bao gồm 7 loại trò chơi:

              . Phân vai theo chủ đề.

              . Trò chơi xây dựng lắp ghép.

              . Trò chơi học tập.

              . Trò chơi âm nhạc.

              . Trò chơi vận động.

              . Trò chơi đóng kịch

              . Trò chơi dân gian.

2.2.  Hoạt động học tập gồm 7 môn học:

                        1. Âm nhạc

                       2. Tạo hình

                       3. LQVT toán

                      4.  LQmôi trường xung quanh

                      5. Làm quen với tác phẩm văn học

                      6. Thể dục

                     7.  Làm quen chữ cái ( MGL )

- Chương trình này đã làm cho các tiết học được mềm hoá đi nhiều. Đặc biệt việc sử dụng thuật ngữ “ dạy ” -  “ học” ở chương trình này tránh không sử dụng.

VD: - Chương trình cải tiến: Hôm nay cô dạy các con  học bài:

Tập vẽ ô tô – Chương trình cải cách:  Hôm nay các con cùng cô tập vẽ ô tô nhé.

- Mỗi môn học nội dung được xây dựng theo 1 lô gích riêng lẻ, độc lập đảm bảo tính hệ thống, tính kế thừa phát triển liên tục  giữa các loaị tiết cũng như các độ tuổi khác nhau.

VD1:  môn tạo hình có 3 loại tiết: -     Âm nhạc 4 loại tiết

           - Tiết mẫu( dạy trẻ vẽ ô tô )

           - tiết đề tài ( vẽ các loại phương tiện giao thông ).

           - tiết theo ý thích ( vẽ đồ chơi tặng bạn ).

VD 2:  Môn toán:  ND về hình dạng

        + MGB:  Dạy trẻ nhận biết gọi tên một số hình hình học.

           + MGN: Tìm hiểu phân biệt đặc điểm đặc trưng của các loại hình.

           +MGL: Trẻ tìm hiểu , phân biệt đặc điểm đặc trựng của các khối cầu, khối trụ, khối vuông, khối CN…

- Trong chương trình đưa nội dung các bài cụ thể và phân phối chương trình thực hiện các bài đó cho tường giai đoạn,  từng tháng trong năm học.

-  Phần hướng dẫn thực hiện đưa ra phương pháp thực hiện từng loại bài, loại tiết có kèm theo các bài soạn gợi ý một cách chi tiết.

  • Đây vừa là ưu điểm vì các bài soạn hướng dẫn cụ thể:

        Với bài này, loại tiết này thì cung cấp kiến thức gì và phương pháp dạy trẻ như thế nào?

       Nhưng cũng là nhược điểm:  vì nội dung và phương pháp hướng dẫn quá chi tiết cụ thể dẫn đến tình trạng áp dụng một cách đồng loạt, máy móc trong cả nước.  Không tính đến đặc điểm riêng, điều kiện thực tiễn riêng của từng vùng miền, từng địa phương, hay từng trường , lớp cũng như đặc điểm khác nhau của trẻ.

VD:  Đúng giờ này, ngày này các cháu nhà trẻ 25 – 36 tháng trong toàn Quốc cùng học bài :  nhận biết tập nói “ Quả dưa hấu” =.> Giải thích. ( GV dùng tranh ảnh trẻ không được kích thích các giác quan hoạt động )

- Bên cạnh đó GV hạn chế sự chủ động, sáng tạo do bị phụ thuộc vào kế hoạch chung của trường và phụ thuộc vào tài liệu  hướng dẫn gợi ý.

     VD ( Liên dạy âm nhạc ngày xưa )

-  Và GV chưa biết cách thiết kế và phát triển chương trình cho phù hợp với khả năng của trẻ (Bởi vì đã có bài soạn gợi ý sẵn).

 - Trẻ em lĩnh hội kiến thức chủ yếu bằng ghi nhớ hoặc nhắc lại làm theo cô mà chưa thực sự được khám phá, tìm tòi và trải nghiệm để nhận thức được  phát triển.

3. Chương trình đổi mới hình thức giáo dục Mầm non ( 1998)

  Chương trình đổi mới hình thức giáo dục mầm non ra đời đánh dấu sự phát triển của chương trình giáo dục mầm non và cũng chính chương trình này là bước đệm, là cầu nối để tạo đà  cho chương trình giáo dục mầm non mới hiện nay.

- Chương trình đổi mới hình thức giáo dục trẻ các kiến thức cung cấp cho trẻ được tích hợp theo chủ đề, chủ điểm.

       => nhằm phát triển  5 lĩnh vực giáo dục( phát triển thể chất, phát triển nhận thức, phát triển ngôn ngữ, phát triển tình cảm xã hội và phát triển thẩm mĩ).

 không phân chia kiến thức khoa học thành chương trình cụ thể như trước đây.

  - Chương trình đổi mới hình thức giáo dục trẻ, tức là:

      + Đổi mới  môi trường giáo dục trong  nhà trường, trong lớp học.

      + Đổi mới chế độ sinh hoạt hàng ngày của trẻ.

      + Và  đổi mới kế hoạch giáo dục trẻ.

-        Đổi mới về môi trường giáo dục trong trường, lớp:

       +  Đối với nhà trường:

      Có cảnh quan sư phạm đẹp, thân thiện và gần gũi  theo kiểu công viên hoá trường học…

  VD:  Việc thiết kế cây bóng mát, cây cảnh, sân chơi, bãi tập, sắp xếp đồ chơi ngoài trời, góc thiên nhiên, vườn cổ tích… khoa học đảm bảo tính thẩm mĩ và phù hợp với trẻ.

       + Đối với lớp:

Trước đây việc trang trí lớp từ đầu năm đến cuối năm vẫn như thế, hoặc từ năm này qua năm khác vẫn vậy. Nhưng ở chương trình đổi mới các góc hoạt động trong lớp cũng như mảng chính của chủ đề được trang trí các hình ảnh, các bài tập mở phù hợp với chủ đề đang thực hiện. Khi hết chủ đề lại bỏ đi và trang trí mảng chính, cũng như sắp xếp các góc hoạt động có những đồ chơi, các bài tập mở phù hợp với chủ đề tiếp theo.

    VD: Chủ đề trường Mầm non.

            . Mảng chính gắn các hình ảnh hoạt động trong trường Mầm non.

         . các góc HĐ cô và trẻ trang trí sưu tầm các nguyên vật liệu sẵn có để phục vụ cho các góc chơi như:

 => Góc phân vai:

    Trẻ chơi trò chơi cô giáo, trò chơi nấu ăn..

=> Góc nghệ thụât:

  GV và Trẻ xé dán những bức tranh để trang trí trường lớp của mình( GV xé dán lớp học,trẻ xé dán bồn hoa cây cảnh và các đồ chơi ngoài trời, cổng, hàng rào, hình ảnh các bé đang chơi…

        => Góc XD: Trẻ XD trường MN hoặc XD lớp học của bé… Các góc hoạt động khác cũng vậy nội dung các góc hướng vào chủ đề đang hoạt động.

 - Viếc đổi mới về chế độ sinh hoạt hàng ngày:

    Thời gian biểu của trẻ hoạt động không cứng nhắc, có thể thay đổi theo mùa, vùng miền…

VD: Trẻ ở thành thị và nông thôn thời gian biểu khác nhau.

-        Đổi mới về kế hoạch giáo dục:

Nhà trường lên thời gian thực hiện từng chủ đề cho các khối,

 GV các lớp căn cứ vào thời gian thực hiện của chủ đề đó để.

      +  xây dựng mục tiêu chủ đề.

      + Xây dựng mạng nội dung.

      + Xây dựng mạng hoạt động cũng như xây dựng kế hoạch tuần, kế hoạch ngày.  Dựa trên khả năng của trẻ và điều kiện cơ sở vật chất trang thiết bị của lớp mình.

-  Một số môn học cũng đã thay đổi về hình thức dạy:

         VD: +  Môn âm nhạc trước đây mỗi bài hát trải qua 4 loại tiết. GV thực hiện lần lượt từ loại T1 đến loại T4. nhưng chương trình đổi mới không nhất thiết phải thực hiện lần lượt thứ tự các loại   tiết như chương trình cải cách mà.

             + Giáo viên tự chon bài, số lượng bài và chọn nội dung trọng tâm của các bài đó phù hợp với chủ đề và phù hợp với khả năng của trẻ.

   -  Tên gọi một số các môn cũng thay đổi:

    VD:  +  Môn cho trẻ LQVMTXQ đổi tên là: KP khoa học     MTXQ.

              + Tiết âm nhạc trước đây – nay gọi là: HĐ giáo dục âm nhạc.

  - Chương trình đổi mới hình thức khuyến khích giáo viên áp dụng các phương pháp dạy học khác nhau một cách sáng tạo trong một chủ đề.

VD: - Cùng chủ đề bản thân : Lớp mẫu giáo nhỡ

GV A chọn bài “ Cái Mũi”  lấy dạy hát làm trọng tâm nhưng GV B chọn bài “cái mũi” lấy vận động làm trọng tâm (giải thích ).

-   Trẻ có nhiều cơ hội để thực hiện các hoạt động khám phá trải nghiệm và tăng cường được hoạt động theo nhóm nhỏ.

VD: Khi tổ chức cho trẻ KP khoa học MTXQ về “các phương tiện giao thông”

           +Cách dạy cũ: GV đưa từng đối tượng ra và hỏi trẻ về tên gọi, đặc điểm đặc trưng của  các PT, để trẻ suy nghĩ và trẻ lời.(trẻ thụ động GV hỏi gì trẻ trả lời cái đó)

            + Cách dạy mới: Giáo viên chia trẻ trong lớp ra thành

các nhóm nhỏ, giao cho mỗi nhóm một loại phương tiện, các nhóm tự quan sát, khám phá trải nghiệm và đưa ra ý kiến nhận xét của mình.

- Coi trọng việc giáo viên sáng tạo thiết kế môi trường giáo dục hướng vào đứa trẻ. Đặc biệt xây dựng góc hoạt động mở nhằm tạo cơ hội cho trẻ đựơc tự hoạt động theo nhóm nhỏ hoặc cá nhân, theo hứng thú và sở thích riêng của trẻ.

VD: Chủ đề thế giới thực vật  giáo viên có thể thiết kế các góc hoạt động mở sáng tạo theo ý tưởng như sau:

+ Đối với góc tạo hình: Cho trẻ gắn các hình ảnh về quá trình phát triển của cây hoặc sản xuất cac loại tem nhãn mác, các loại rau, quả, hột hạt, các loại cây…nhập cho nhóm bán hàng.

+ Góc xây dựng: Xây dựng vườn cây ăn quả hoặc xây dựng công viên.

+ Góc phân vai: Bán các loại hột, hạt, các loại rau, quả, các giống cây.

+ Góc nghệ thuật: Xé dán các loại hoa hoặc gắn các loại lá tròn, lá dài, lá răng cưa, lá mọc đối xứng, lá mọc vòng, các loại cây dây leo, cây ăn quả, cây bóng mát…

+ Góc khoa học và toán: Có thể phân biệt cây cao, cây thấp, số lượng cây…

+ Góc thiên nhiên: Cho trẻ vệ sinh, lau lá cây, tỉa lá vàng, chăm sóc tưới cây.

Chủ đề gia đình: Góc tạo hình cho trẻ xé, xếp dán về người thân trong gia đình, ngôi nhà gia đình bé; góc phân vai cô cho trẻ làm các đồ dùng từ nguyên vật liệu ở địa phương để tạo ra các sản phẩm phục vụ cho gia đình  ( lọ sữa làm ấm, hộp làm ghế…).

 Ngoài việc trang trí nhóm lớp về chủ đề, chương trình đổi mới hình thức cho phép giáo viên tự lên kế hoạch phù hợp với điều kiện thực tế của trường lớp mình.

Ví dụ: Cùng thực hiện chủ đề gia đình.

Môn âm nhạc. + Lớp học bài : Cả nhà thương nhau.

                        + Lớp khác học bài:  Bố là tất cả.

* Trong quá trình thực hiện chương trình đối mới hình thức giáo dục mầm non giáo viên còn có những hạn chế như sau:

   -  Một số giáo viên còn ngại dạy những bài khó nên hay trọn những bài dễ để dạy trong việc lựa chọn nội dung và tổ chức thực hiện chương trình .

  -  Bản chất quan điểm tích hợp chưa hiểu rõ nên dẫn tới tích hợp quá  nhiều nội dung trong một giờ học theo kiểu cộng các đơn vị kiến thức của các môn với nhau theo cách dàn trải làm cho giờ học mất đi tính trọng tâm.

Ví dụ 1 : Dạy thơ:  + Tích hợp cho trẻ chạy, nhảy

                               +  Cho đếm

                               +  Cho chơi trò chơi.

                               +  Cho đàm thoại theo kiểu KP khoa học.

Trong khi đó lại ít chú ý đến việc cho trẻ đọc thơ diễn cảm để  khai thác cảm xúc tình cảm của trẻ qua bài thơ.

-  Cách diển đạt vào bài quá dài, lủng củng, đưa người học đi quá xa sau đó mới lôi lại nội dung cần dạy, cần học.

VD: Dạy tiết Âm nhạc về” Nhà của tôi- giáo viên cho trẻ trò chuyện về gia đình, về ngôi nhà gia đình ở, đàm thoại về các kiểu nhà, xem hình ảnh PowePoint về các kiểu nhà, sau đó mới dẫn dắt vào bài hát “ Nhà của tôi”.

- Giáo viên ôm đồm quá nhiều kiến thức trong một tiết học,Trẻ học mệt mỏi, căng thẳng,  tiết học kém hiệu quả.

VD: Khám phá khoa học bài: Tìm hiểu về nước

-        Giáo viên cho trẻ tìm hiểu về tính chất của nước như:

  +Nước trong, nước đục

  +Nước không màu

  +Nước không mùi

  +Nước không vị

  +Các chất tan, không tan trong nước: Pha đường, muối, cát sỏi..

-        Sự tuần hoàn của nước: Dán mây mưa

-        Sự bay hơi của nước: Nước nóng, nước lạnh.

-        Các nguồn nước: 7 nguồn nước: Nước giếng, ao hồ,sông, biển, nước máy…

-        Sự cần thiết của nước: Thiếu nước điều gì sẽ xảy ra đối vưới con người, đối với thực vật.

-        Trẻ chơi trò chơi đi lấy nước về đong nước ( tích hợp toán)

 4. Chương trình giáo dục mầm non mới.

Tháng 9/2006 Bộ giáo dục ban hành chương trình giáo dục mầm non mới dựa trên nền tảng của chương trình đổi mới hình thức giáo dục trẻ.

* Điểm mới của chương trình.

1 - Chương trình có độ mở, cho phép linh hoạt nhằm tăng cường tính chủ động của giáo viên trong việc lựa chọn nội dung giáo dục cụ thể phù hợp với khả năng của trẻ và ĐK thực tế của địa phương. 

VD: chủ đề “ gia đình’ nội dung tìm hiểu:

+ Các loại gia đinh

+ Các thành viên trong gia đình

+ Kiểu nhà

+ Đồ dùng

+ trang phục….

 2 - Chương trình chỉ cung cấp những nội dung cơ bản cốt lõi mang tính chuẩn mực.

     - Từ chương trình khung này Ban giám hiệu lên kế hoạch phân bổ thời gian cho từng chủ đề.

   - Trong thời gian đó giáo viên tự lên kế hoạch chủ đề nhánh và xác định các nội dung và phương pháp giáo dục trẻ cho phù hợp với điều kiện thực tế của lớp mình.

    =>  Căn cứ vào khả năng của trẻ GV tác động vào vùng phát triển gần nhất

   => lúc này GV là thang  đỡ, là điểm tựa, là người định hướng cho trẻ để trẻ tự chiếm lấy tri thức, chứ GV không phải là người mang sẵn tri thức đến cho trẻ.

Ví dụ: Chủ đề thế giới động vật lứa tuổi mẫu giáo bé:

           Lớp A: Trẻ chưa biết rõ con mèo àCho phép giáo viên dạy con mèo.

           Lớp B: Biết rõ về mèo rồi  à Cho phép GV dạy so sánh sự khác nhau giữa con mèo với các con vật nuôi trong gia đình.

3      - Trẻ học một cách tích cực qua tìm hiểu, trải nghiệm:

     GV Tạo cơ hội cho trẻ hoạt động trải nghiệm, khám phá bằng vận động thân thể và các giác quan dưới nhiều hình thức. Có thể tổ chức cho trẻ hoạt động dưới hình thức các trò chơi.

  VD: Trò chơi: “Giầy dép đều có đôi” ( nhà trẻ 25-36 tháng)

. Cho trẻ 3 chiếc giày ( mỗi đôi một chiếc) yêu cầu trẻ tìm những chiếc còn lại để tạo thành 3 đôi giày đúng.

. Cho trẻ thử giày ( đi không đúng đôi) Hỏi trẻ đi  không đúng đôi con thấy thế nào ? Vì sao?

.  cho trẻ tìm đúng đôi và đi thử - GV hỏi trẻ con thấy thế nào? Sau đó cho trẻ xếp giày vào nơi quy định.

  Qua trò chơi hình thành khái niệm “đôi”, rèn kĩ năng so sánh, ghép đôi, vận đông đi nhanh, chậm, , kéo khoá cổ giày…

  -  Học thông qua sự hợp tác giữa trẻ với người lớn và giữa trẻ với trẻ.

VD: cô và trẻ cùng bàn nhau làm bức tranh về ngôi nhà của bé. Cô có thể cắt hình ảnh, trẻ xếp dán. Cô gợi ý để trẻ tự làm những chi tiết nhỏ như: dán cỏ, hoa…

VD: Kể truyện sáng tạo ( trẻ sắp xếp các bức tranh và dùng ngôn ngữ của mình kể thành câu chuyện theo ý tưởng của trẻ)

  4 - Việc tạo môi trường cho trẻ hoạt động được quan tâm.

      - : Ngoài việc tạo cảnh sư phạm về cơ sở vật chất gần gũi thân thiện với trẻ.

     -  Thì mặt tinh thần cũng được coi trọng như:

          + Mối quan hệ giữa cô và trẻ luôn vui vẻ ân cần, cởi mở,quan tâm  giúp đỡ lẫn nhau.

         + Các thành viên trong nhà trường: Quan hệ giữa giáo viên với GV.

        + Giữa giáo viên với phụ huynh, với khách...

    => Tạo tâm lý trẻ thích đến lớp, trẻ yêu cô, yêu các bạn và thông qua cách ứng sử như vậy trẻ được tích luỹ kinh nghiệm sống thành chuẩn mực đạo đức khi giao tiễp ứng xử với những người xung quanh

 5 -  Coi trọng đánh giá trẻ thường xuyên qua quan sát hoạt động hàng ngày và sau mỗi chủ đề.

VD: Sau mỗi ngày GV có nhận xét đánh giá trẻ đã làm được những gì và những điều gì trẻ chưa làm được, cũng như sau mỗi chủ đề những vấn đề gì cần  khắc phục để đưa vào kế hoạch hoạt động  ở những chủ đề tiếp theo.

6. ở chương trình mới đòi hỏi GV luôn luôn phải sưu tầm, tìm tòi những bài mới, có nội dung mới để cung cấp kiến thức cho trẻ thông qua chủ đề.

* Một số điểm cần lưu ý khi thực hiện chương trình giáo dục mầm non mới.

- Quan điểm dạy học phát huy tính tích cực, chủ động sáng tạo của học sinh, lấy học sinh làm trung tâm:

     + Tính tích cực thể hiện ở trong suy nghĩ, trong hành động tích cực của trẻ (Giơ tay phát biểu), lời nói tích cực (mạnh dạn giao tiếp trao đổi thông tin).

-        Quan điểm dạy trẻ các kỹ năng để khám phá đối tượng vì vậy đòi hỏi giáo viên khi thiết kế bài dạy cần phải thay đổi câu hỏi, hình thức dạy nhằm giúp trẻ phát huy tính tích cực.

Ví dụ: Dạy thơ:

- Cách dạy cũ:

Vào bài: Cô gây hứng thú sau đó giới thiệu tên bài thơ, tác giả trẻ ngồi nghe không cần đào sâu suy nghĩ.

 

- Cách dạy mới.

+ Có rất nhiều bài thơ nói về Bác Hồ. Các con đã biết những bài nào, GV cho trẻ nói tên bài.

+ Chúng ta sẽ đọc bài thơ….

-    Trẻ đọc xong cô nhận xét đã thuộc, đã nhớ tên bài.

-    Cô đọc cho các con nghe rồi so sánh cách đọc của cô và của các con có gì khác nhau . trẻ nói…….

- Cách đọc thơ của cô gọi là đọc thơ diễn cảm. Hôm nay cô dạy các con cách đọc bài thơ…………

-  Nhận xét bạn lên đọc thơ cá nhân.

+ Dạy trẻ tự đánh giá về mình như:  Con thấy con đọc như thế nào?   Chỗ nào hay nhất?

  +  Nếu đọc lại con sẽ thể hiện như thế nào cho hay hơn? ( kích thích sự sáng tạo của trẻ ).

=> Luyện đọc kết hợp thể hiện cảm xúc, tình cảm của bài thơ.

=> Yêu cầu các tổ nghĩ ra động tác minh hoạ để thể hiện cảm xúc của mình với bài thơ.

=> Có nhiều cách diễn tả thể hiện bài thơ làm cho nội dung thơ hay hơn chúng ta có thể ngâm thơ, phổ nhạc cho thơ, hát.

Giáo viên minh hoạ cho trẻ cảm nhận cái hay, cái đẹp của bài thơ.

   => Cách dạy này phát huy tính tích cực nhận thức, suy nghĩ của học sinh gây sự phấn khởi, hào hứng của trẻ.

   - Dạy tạo hình: + Chú ý đổi mới cách đánh giá sản phẩm

                       + Cho trẻ tự nhận xét bài của mình thấy thế nào.

                       + Chỗ nào (Hình ảnh nào trong tranh con cho là    đẹp nhất?)

- Khám phá khoa học thay đổi lại kiểu câu hỏi kích thích trẻ khám phá vào đối tượng.

Dạy cũ

-        Đầu mèo có gì

 

 

Dạy mới

- Cái gì giúp mèo nhìn được, nghe được, ăn được?

- Những bộ phận đó nằm ở đâu...

 

 

- Tổ chức hoạt động góc.

             +  Góc nghệ thuật tạo hình thay đổi để tạo sự liên kết các nhóm.

 Ví dụ: +  Chủ đề nước: Cho làm nhãn mác về các đồ uống để nhập cho nhóm  sản xuất nước giải khát…….

=> Trẻ làm đồ chơi để chơi hứng thú hơn, tích cực hơn.

    + Chủ đề các phương tiện giao thông, GV cho trẻ làm biển báo giao thông, trong quá trình làm là trẻ hiểu về một số loại biển báo, Trẻ sẽ say mê, tích cực, sáng tạo hơn...

- Lưu ý: Khi thực hiện chương trình đổi mới và chương trình mới thì giáo viên vẫn phải nắm vững phương pháp của chương trình cải cách thì mới thực hiện được chương trình đổi mới và chương trình mới.

*Tóm lại:

- Chương trình mầm non mới giúp trẻ được chủ động khám phá tìm tòi các sự vật hiện tượng xung quanh trẻ.Trẻ được trải nghiệm, được tiếp cận với những thông tin nóng trong xã hội một cách kịp thời, nên chương trình này phù hợp với sự phát triển giáo dục nói chung và giáo dục mầm non nói riêng => Đáp ứng được yêu cầu phát triển của xã hội hiện nay.

II. Quan điểm tích hợp.

   -  Quan điểm tích hợp trong trong giáo dục Mầm non được hiểu là:

  Sự sâm nhập liên kết, đan xen những quá  trình sư phạm tạo thành một thể thống nhất, tác động đồng bộ đến đứa trẻ như một chỉnh thể toàn vẹn, nhờ đó hiệu quả sư phạm được nhân lên.

 -  Hình thức thể hiện quan điểm tích hợp được phổ biến là:

              + Tích hợp theo chủ đề.

              + Tích hợp trong một hoạt động.

     VD: Bé tập pha nước cam

- Nội dung giáo dục: Phát triển sự khéo léo của bàn tay, ngón tay; nhận biết màu sắc hình dạng, kích thước, mùi vị; biết ước lượng, khối lương( một cốc, nửa cốc, cốc đầy hoặc vơi).

-  Qua hoạt động pha nước cam trẻ được thao tác theo quy trình: Rửa – lau- ngửi- cắt/ bổ- vắt/khuấy- rót- nếm- mời- uống.

  1. Tích hợp theo chủ đề.

- Tích hợp theo chủ đề là việc tổ chức các hoạt động (Họat động có thể trong một ngày hoặc trong một số ngày) xoay quanh  nội dung một chủ đề nào đó.

Ví dụ: Thực hiện chủ đề các loại quả:

               + Môn khám phá khoa học, cho trẻ tìm hiểu về các loại    quả.           

              +Môn toán: Trẻ tạo các tập hợp về quả, tập đếm các loại quả.             

             + Hoạt động góc: Trẻ vẽ, nặn , xé dán các loại quả, xây dựng vườn cây ăn quả…           

               + Hoạt động ngoàii trời: Quan sát một số cây ăn quả.

           + Hoạt động lao động: Chăm sóc tưới cây.

2. Tích hợp trong một hoạt động.

- Khi tổ chức một hoạt động nhằm thúc đẩy một mặt phát triển nào đó,  giáo viên chú ý tác động cùng một lúc đến nhiều mặt phát triển khác nhau của trẻ.

Ví dụ: Cho trẻ xếp nhà tặng bạn thỏ: ( trẻ 25- 36 tháng )

             + Phát triển vận động:

                 Tính khéo léo của bàn tay và ngón tay.

            + Rèn kỹ năng xếp chồng các khối gỗ lên với nhau.

            + Phát triển tình cảm, cảm xúc à trẻ biết quan tâm đến    bạn.

            + Phát triển nhận thức: Trẻ nhận biết các khối, màu sắc.

            + Phát triển ngôn ngư: Trẻ được nói, được phát âm.

Ví dụ: Vẽ ngôi nhà:

            + Phát triển năng lực tạo hình:  Trẻ biết sử dụng các đường nét tạo ra sản phẩm bố cục một bức tranh.

            + Phát triển hoạt động tính klhéo bàn tay, ngón tay.

            + Phát triển nhận thức: Trẻ biết các hình vuông, chữ nhật, tam giác, số phòng, số tầng của ngôi nhà, phát triển định hướng  trong không gian, phía trước ngôi nhà có gì , phía sau ngôi nhà….

            + Trẻ hát , đọc thơ về ngôi nhà, kể chuyện về ngôi nhà,

- Tích hợp các lĩnh vực nội dung trong một hoạt động tức là khai thác nội dung của các lĩnh vực hoạt động khác nhau trong quá trình tổ chức một hoạt động nào đó.

Ví dụ: Khám phá môi trường xung quanh:  Bài “cơ thể bé có gì”.
           + Trẻ được khám phá các bộ phận cơ thể, vị trí, số lượng, chức năng, sự cần thiết bảo vệ giữ vệ sinh cơ thể.

            + Trẻ hát “ đôi mắt xinh”.

            + Đọc thơ “cái mũi”.

            + Kể chuyện “mỗi người một việc”.

            + Tạo hình: Trẻ xếp dán các bộ phận cơ thể bé.

-         Lưu ý: Khai thác các nội dung phương pháp, thực hiện một cách linh hoạt, nhẹ nhàng không làm mất đi tính trọng tâm nội dung chính của giờ hoạt động đó.                                                                                                                                                                     

    •                                                  Hiệu trưởng: Bùi Thị Liên
               
         


 

 


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan